Cẩn trọng khi mua Dây thìa canh chữa tiểu đường

Trước thông tin Dây thìa canh chữa được bệnh tiểu đường, nhiều bệnh nhân đã đổ xô đi tìm mua Dây thìa canh về sử dụng. Tuy nhiên theo các nhà khoa học thì Dây thìa canh bán tràn lan trên thị trường không rõ nguồn gốc, chất lượng không được kiểm định nên hiệu quả chữa bệnh không cao, thậm chí có trường hợp người bệnh mua phải dược liệu dởm còn dẫn đến tiền mất, tật mang

Dây thìa canh – Đồng thau lẫn lộn
 

Sau khi công trình nghiên cứu về dược liệu Dây thìa canh chữa bệnh tiểu đường của PGS.TS Trần Văn Ơn được công bố, đã có nhiều bệnh nhân tiểu đường ở nước ta biết đến tác dụng hạ đường huyết, ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng của loại dược liệu này. Theo các nhà khoa học, trong Dây thìa canh chuẩn hóa có chứa lượng lớn hoạt chất GS4 có tác dụng ức chế hấp thu đường ở ruột, tăng sản xuất và hoạt tính insulin, tăng men sử dụng đường ở mô cơ và tăng thải cholesterol. Nhờ vậy hoạt chất này đem lại hiệu quả giảm đường huyết cao đồng thời giảm mỡ máu xấu, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường.

 Cẩn trọng khi mua Dây thìa canh chữa tiểu đường - 1

Tác dụng của hoạt chất GS4 với bệnh tiểu đường
 

Chính nhờ cơ chế ưu việt trên mà ngày càng có nhiều người tìm mua Dây thìa canh để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Tình trạng đó khiến thị trường buôn bán Dây thìa canh khô cũng như những chế phẩm từ Dây thìa canh tại nước ta rất náo nhiệt trong những năm gần đây và được bán tràn lan trên thị trường. Rất nhiều bệnh nhân bị tiểu đường không hề biết rằng việc sử dụng Dây thìa canh làm dược liệu điều trị bệnh không đơn giản như thế.

Dây thìa canh thế nào mới chuẩn?

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Trần Văn Ơn, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về “Tác dụng của Dây thìa canh với bệnh tiểu đường” cho biết: Dây thìa canh là loại cây dây leo, rất dễ nhầm với các loại dây leo khác vì có tới 3.000 giống cây có hình dáng giống với Dây thìa canh. Do đó Dây thìa canh thu hái từ tự nhiên có khả năng bị lẫn rất cao với các loại cây khác, chưa kể tạp chất, thuốc hóa học. Nhiều bệnh nhân khi mua Dây thìa canh không rõ nguồn gốc bị lẫn với các loại cây khác khó nhận biết dẫn đến đường huyết không giảm mà còn bị nặng thêm do tin tưởng vào thảo dược. Hơn nữa cần phải định lượng được chính xác hàm lượng hoạt chất có trong dược liệu thì sản phẩm làm ra mới đảm bảo chất lượng ổn định. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp tiến hành thu mua Dây thìa canh thu hái từ tự nhiên, hoàn toàn không tuân thủ theo quy trình trồng trọt thu hái tiêu chuẩn, không có cơ sở nào để định lượng hoạt chất, dẫn đến các sản phẩm làm ra từ nguồn Dây thìa canh thông thường khó lòng đảm bảo hiệu quả cao cho người bệnh.

Một điều quan trọng nữa, đó là hoạt chất GS4 có trong Dây thìa canh tập trung nhiều nhất ở phần ngọn và lá chứ không phải ở thân, cành như nhiều người vẫn nghĩ.
 

 


Dây thìa canh rất dễ bị nhầm lẫn
 

Do đó, để đảm bảo an toàn, người bệnh tiểu đường không nên tự ý sử dụng Dây thìa canh và các chế phẩm từ thảo dược này mà không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ chứng minh về chất lượng. Người bệnh chỉ nên dùng các chế phẩm bào chế từ Dây thìa canh chuẩn hóa để an toàn cho sức khỏe và mang lại hiệu quả điều trị tốt do hàm lượng hoạt chất GS4 cao (gấp 2,4 lần thông thường), đã được cô đặc, chiết xuất theo công nghệ hiện đại và liều lượng phù hợp với người bệnh tiểu đường.

 

bằng lái xe

bằng lái xe